Sự học như con thuyền đi ngược dòng nước, không tiến ắt phải lùi
3/3/14

Để thuộc các định lý, hệ quả, công thức toán,....thật sự là rất khó. Sau khi đọc xong bài Thuộc nhanh nhớ chuẩn của bolg anh Phương Susu mình lại thuộc các công thức toán rất nhanh. 
Cũng đã có nhiều đã bạn áp dụng để thuộc bài trong vòng 5 phút!
Trí nhớ chúng ta thật thú vị! Bạn có để ý đôi khi những thứ thật ra khá khó nhớ như số điện thoại, ngày tháng năm sinh (đặc biệt của bạn gái) thì không khó lắm để gợi lại khi cần… trong khi đó, một số thứ đơn giản như vé xe, điện thoại, chìa khóa lại rất hay quên “ơ, mình để đâu ý nhở???”
clip_image002_002
Càng ngẫm mình càng thấy trí nhớ thật giống túi thần kỳ trong truyện Đô-rê-mon, vô cùng rộng rãi, nhét vào thoải mái… song nhiều lúc cần kíp thì Mon lại “anh ít khi rút, nhưng một khi đã rút thì…”
anhitkhirut
Song nguyên nhân không phải vì do chúng ta có trí nhớ kém, mà là chưa biết cách dùng mà thôi. Hãy hình dung, bạn đến nhà đứa bạn thân định rủ nó đi chơi. Nó đang tắm và… quên mất không mang quần vào, nó nhờ bạn lên phòng lấy hộ một cái quần sọc đỏ. Bạn hơi ái ngại chút, song cũng mạnh dạn bước vào phòng nó, căn phòng to chưa từng thấy, và trước mắt bạn là…
pile-of-clothes-006
Vâng, một núi quần áo đúng nghĩa. Bạn tự hỏi “sao nó bừa bộn thế nhỉ”, không có móc áo, không phân loại quần áo, làm sao tìm được cái… quần sọc đỏ trong mớ bùng nhùng này??? Bạn bó tay với đứa bạn thân. Song thật ra đây cũng chính là cách mà nhiều người đang sử dụng trí nhớ của họ. Các thông tin thường được đưa vào mà ít khi có sự phân loại sắp xếp.
Họ không biết rằng bản chất trí nhớ là sự liên kết giữa thông tin mới và thông tin cũ, lúc này thông tin mới đóng vai trò giống như quần áo, còn thông cũ giống như tủ áo hoặc móc treo. Nếu hai thứ này không được liên kết với nhau, thì việc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.  Chính vì vậy, để việc ghi nhớ được hiệu quả bạn cần những công cụ được gọi là “neo trí nhớ”.
6a00d8341bf7f753ef014e8701e793970d-800wi
Hãy tưởng tượng, bạn bước vào thư viện, cô thủ thư mỉm cười hỏi “anh/chị cần tìm sách gì ạ?”. Bạn nói tên sách, cô ấy lại mỉm cười và chỉ cho bạn “nó ở kệ A, hàng 8, thuộc mục sách XYZ”. Bạn chỉ việc tới đó và tìm ra dễ dàng, rất đơn giản phải không nào. Lúc này những chỉ dẫn của cô thủ thư chính là “neo trí nhớ” giúp bạn tìm ra thông tin cần nhớ một cách hiệu quả.
amazeme-festival-of-world-london-2012 (1)
Và dưới đây là một hệ thống “neo trí nhớ” rất dễ dùng và thú vị. Nó được gọi là hệ số-hình. Đơn giản là bạn quy ước cho mỗi con số tương ứng với một hình ảnh nào đóng trông giông giống. Nếu mới làm quen với phương pháp này, thì bạn hãy sử dụng hệ dưới đây của mình nhé!
my number
Đầu tiên, để thuộc hệ số-hình ta hãy cùng liên kết chúng lại thành một câu chuyện thú vị.
Hãy hình dung bạn cầm một cây nến sáng lung linh để… nướng vịt. Bị nướng nóng quá, con vịt không chịu nổi đành hối lộ cho bạn một trái tim bằng vàng. Bạn lên thuyền để cầu hôn một cô gái xinh đẹp bằng trái tim đó, không ngờ vừa cầm trái tim thì cô ấy hóa thành bà bầu. Bà bầu này đẻ ra một chú voi to đùng, không chịu làm gì mà suốt ngày chỉ … ném boomerang vào người tuyết đang cầm bóng bay. Do chú voi quá nghịch, nên người ta đã nhốt nó vào… một quả trứng.
Bây giờ hãy thử nhắm mắt lại, hình dung lại câu chuyện để xem xem bạn có còn nhớ 1 là gì? 2 là gì? 3 là gì? 4 là gì? 5 là gì? 6 là gì? 7 là gì? 8 là gì? 9 là gì? 0 là gì? Hãy đảm bảo là bạn thuộc hệ số-hình này trước khi đọc tiếp. Đây là bước nền tảng rất quan trọng, 10 hình này chính là những chiếc neo trí nhớ mà chúng ta sẽ sử dụng ngay bây giờ!
10amazon
Đầu tiên, hãy khởi động với nhiệm vụ thuộc tên 10 loài động vật lạ ở rừng Amazonnhé. Chúng ta sẽ không dùng cách thông thường là… lẩm nhẩm cho tới khi thuộc. Mà đơn giản là khi đọc, hãy liên kết số thứ tự ở ngay cạnh với tên cũng như đặc điểm của con vật.  Các liên kết, hình ảnh tạo ra càng hài hước, càng ngộ nghĩnh, càng thú vị, càng ấn tượng càng tốt.
Ví dụ số 1,  hãy hình dung bạn dùng nến để nướng cá… vừa nướng được 1 phút thì nó teo quắt lại thành que tăm. Số 2, hãy hình dung một con vịt béo ú đang đi đêm, thì gặp một chú chim đang ăn mì tôm… nó liền lao tới xin một bát (ăn đêm có khác). Tương tự, bạn hãy làm với số 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 (số 10 có thể coi là 0). Sau đó bôi đen cột bên phải dưới đây để so sánh với mình nhé!
1. Cá tămdùng nến nướng , nướng được 1 phút thì cá teo thành… cái tăm
2. Chim ăn đêmvịt béo ú đi đêm, gặp chim đang ăn mì tôm, liền xin một bát (đúng là ănđêm)
3. Sâu đầu lạckhi tình yêu nảy nở, hai con sâu hôn nhau và… đẻ ra một củ lạc
4. Ếch thủy tinhcon thuyền tới vùng biển có những nàng tiên… ếch, ngồi trên đống thủy tinh
5. Dơi bắt cábà bầu đang đi câu, được một bịch cá thì bị đàn dơi lao tới cướp mất
6. Thằn lằn chúacon voi có cái vòi hình… con thằn lằn, nên nó được cả loài voi tôn làm chúa
7. Kiến đạnmột con kiến rất lạ, ai mà trêu nó liền bắn ra đạn là những cái boomerangđộc
8. Ếch phi tiêumột người tuyết có khả năng bắn phi tiêu, ai bị trúng liền hóa thành ếch 
9. Lươn điệndây quả bóng bay tự nhiên hóa thành lươn, bạn giật mình thả tay ra…
10. Gấu hút mật hoamột chú gấu cứ hút mật hoa phát nào là… đẻ trứng liền phát đó ^^!
Sau đó bạn hãy nhắm mắt vào, và thử liệt kê các con vật từ 1 tới hết, rồi ngược lại. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên bởi khả năng nhớ của mình. Thậm chí bạn có thể nhớ được chính xác số mấy là con gì cơ. Bây giờ chúng ta sẽ sang một thử thách khó hơn nhé.
20121220_tgm_books_cttccs_3d_cover_no_shadow_viva_watermark_large
Dưới đây sẽ là 10 thói quen của những người hạnh phúc thành công mình tổng hợp trong cuốn “Chiến thắng trò chơi cuộc sống” của Adam Khoo. Khi gặp những thông tin phức tạp, bạn hoàn toàn áp dụng được phương pháp trên, song chú ý là chỉ cần tập trung vào các từ quan trọng thôi (từ khóa, được bôi đậm). Hãy áp dụng và bôi đen cột bên phải để so sánh kết quả với mình nhé!
1. Dùng thời gian rảnh đọc sách   Lúc nào rảnh là đốt nến  lên để đọc sách 
2. Luôn lên kế hoạch cho ngày mới  con vịt lên kế hoạch giảm béo = cách bơi 2 vòng/mỗi sáng
3. Luôn tự động viên bản thânHình dung mỗi lần trái tim đập 1 nhịp là nó đang nói “cố lên
4. Làm các việc có kết quả đáng kểMột bác thợ luôn chỉ đóng những chiếc thuyền tốt nhất
5. Rút ra bài học vào cuối ngàyBà bầu kể truyện đêm khuya cho con những bài họcthú vị
6. Luôn lắng nghe trước khi nóiCon voi vểnh tai để hút không khí, rồi hắt xì hơi ra tiếng nói
7. Xử lý bất đồng ngay khi phát sinhKhi có bất đồng ném ngay boomerang mang bực dọc đi xa
8. Thiết lập các mối quan hệ hữu ích người tuyết nắm tay nhau bảo vệ tảng băng 
9. Tiêu xài ít hơn số tiền kiếm được kiếm được 3 đồng thì chỉ dành 1 đồng để mua bóng bay
10. Luôn nhớ ưu điểm của người khácưu điểm  như là trứng gà rất ngon và bổ dưỡng.
Rồi hãy thử ôn lại xem nào? Bạn có thấy dễ nhớ hơn không? nếu để ý thì phương pháp này ứng dụng rất hiệu quả với những thông tin ngang hàng, kiểu như danh sách 10 đồ vật, 10 đặc điểm, 10 lưu ý v.v.. còn các thông tin mang tính tiến trình như một câu chuyện, một trình tự nào đó thì bạn cần xác định ra các ý chính (từ khóa), rồi áp dụng tương tự (và tất nhiên sẽ có một phương pháp khác khá hiệu quả mà mình sẽ giới thiệu sau ^^!)
x20
Ngoài ra nếu bạn đầu tư thời gian tạo ra một hệ số hình 20, 30 thậm chí 100 và thuộc chúng, luyện chúng thường xuyên, thì bạn có thể nhớ nhanh nhớ chuẩn hàng trăm thứ! Chú ý để thành thục phương pháp này thì vai trò của trí tưởng tượng rất quan trọng, bạn hãy nhớ đọc kỹ bài Rèn trí Tưởng tượng và thực hành thường xuyên 2 bài tập thú vị trong đó nhé!
memory0

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét