Sự học như con thuyền đi ngược dòng nước, không tiến ắt phải lùi
10/3/14

Nhiều bạn hỏi mình “Anh ơi, nhờ những phương pháp nhớ anh chia sẻ, em xử lý nhanh chóng mấy môn học thuộc.Thế còn mấy môn như Toán Lý Hóa có cách nào nhanh không ạ?” Hãy nhớ, không có gì là không thể nhanh hơn với những người “lười thông minh”!

Nếu như những môn xã hội chủ yếu giúp bạn mở rộng kiến thức, nên đòi hỏi ghi nhớ nhiều, thì mỗi bài tập môn tự nhiên giống như một vấn đề cần giải quyết, nên đòi hỏi phải tư duy nhiều hơn. Nếu như bạn đã đọc bài “Dựa vai người khổng lồ” (hãy đọc trước khi đọc bài này) bạn sẽ thấy để đạt điểm cao các môn tự nhiên rất đơn giản : hãy thành thục tất cả các dạng bài. 

Ối! Quá hay! Nói thế ai chả nói được!

619397469
Song hãy nhớ những người “Lười thông minh” luôn tìm ra những quy trình… nhanh và hiệu quả nhất, trước khi họ bắt đầu đánh thức người khổng lồ phản xạ, trước khi họ bắt đầu tạo liên kết nơ-ron bền chặt. Đầu tiên, vì là môn “tự nhiên” nên để dễ hình dung hãy phân loại các bài toán lý hóa theo… loài vật. Nói chung mình thấy bất kỳ bài nào cũng có thể rơi vào một trong ba loại sau.
Gà con : Chỉ cần nhớ công thức, thay số vào là có ngay kết quả. Bò tót : Nhiều công thức, cần một quy trình chuẩn mới ra được.
Hổ báo : Cần tư duy sắc bén, cần có mẹo mới giải được

THỊT GÀ NÀO!

Các chú gà này thường xuất hiện nhiều trong môn Lý. Vì đặc điểm của là có hàng trăm… chủ đề khác nhau, từ những thứ to đùng cho tới nhỏ li ti như electron. Cho nên riêng kiểm tra trí nhớ thôi là cũng đủ nặng rồi. Và để thịt gà thì tương đối dễ, chỉ cần giải quyết câu chuyện thuộc công thức.
chicken
 Cách 1 : Đánh thức người khổng lồ phản xạ.
Đơn giản là làm liên tục khoảng 7-10 bài tập có công thức đó, không nhớ mới là… chuyện lạ.
Cách 2 : Hình ảnh hóa, hài hước quá! 
Ngày xưa mình nhớ hồi học lượng giác, cô giáo cho vài câu hay hay ”sin đi học, cos khóc hoài” hoặc “anh bạn cầm bát ăn cơm” rất dễ nhớ! sau này nghiên cứu, mình thấy đó thật ra lại là một cách rất khoa học vì áp dụng nguyên tắc “âm điệu” trong 8 nguyên lý kích thích trí nhớ.
Song không phải ai cũng giỏi thơ văn, nên mình có một cách đơn giản, ai cũng có thể làm được mà lại tận dụng sức mạnh của hình ảnh, thứ ngôn ngữ của não bộ nên rất hiệu quả. Ví dụ, bạn phải nhớ công thức tính chu kỳ dao động của con lắc như dưới đây.
a
Bạn hãy quan sát một chút, quan sát từng chi tiết và đặt câu hỏi “trông nó giống cái gì nhỉ???” rồi yên lặng để cho bộ não của bạn tự động liên kết. Bạn sẽ thấy nhiều kết quả bất ngờ. 
b
Ví dụ, chữ T là chu kỳ, mình ký hiệu nó là cái đồng hồ. Số 2 giống con vịt, số Pi giống cánh cổng. Dấu căn thì là… căn nhà. Còn L/G khiến mình liên tưởng tới tivi hãng LG. Và đây là cách mình nhớ: Trong 1h liền (T) có con vịt (2) đứng ngoài cửa (pi) một ngôi nhà (căn) … và xem trộm phim hoạt hình qua tivi LG, chủ nhà phát hiện ra, ông ta tức quá nên dùng tay…  chặt đôi cái tivi L/G ra, khỏi xem luôn!
c
Hoặc trên đây là một công thức tổng quát để tính nhanh độ bội giác của kính lúp ngày xưa mình chứng minh được. Nó phức tạp hơn nên để nhớ công thức này, ngoài hình ảnh ra mình dùng thêm thủ thuật Vitasusu trong bài “Học anh Siêu nhanh” và có kết quả là!
d
G là độ bội giác của kính lúp, nên mình vẽ luôn kính lúp có chữ G. Còn f là viết tắt của… phởn. Đ là màu đen, nhìn vào Đ/f mình hình dung ra một chú rất… phởn, đội mũ màu đen (Đ/). Tay trái chú ta chống gậy (giống hề sác-lơ), tay phải thì cầm cờ (số 1) để cổ vũ (+) cho trận đấu kiếm (dấu trừ) giữa một chú phởn khác (f) và một chú lùn (L), trận đấu diễn ra trên (/) một… ống cống (OC).
matematika_1
Thịt gà thật đơn giản phải không nào? Bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách trên, song mình khuyến khích bạn phối hợp cả hai. Tức là sau khi nghĩ ra một hình ảnh thú vị và câu chuyện hài hước cho công thức, bạn chỉ cần làm 3-5 bài đảm bảo thuộc. Để làm được cách này, bạn cần “rèn trí tưởng tượng” cho thật tốt, bạn sẽ thấy rất dễ dàng! 

ĐẤU BÒ TÓT

Các chú bò mình hay thấy xuất hiện trong Toán và Hóa, và một số chủ đề khá sâu của Lý như điện, gương, con lắc, chuyển động. Vì sao là bò, vì đúng là “trâu bò” hơn thật. Loại này đòi hỏi bạn không những phải thuộc nhiều công thức, mà còn phải nắm rõ quy trình từng bước chính xác. Và thi thoảng nếu làm sai ở một khâu nào đó là đau điếng người, như bị bò húc vậy!
red bull
Mình gọi chúng là bò tót, vì kiểu gì khi húc chúng cũng chạy theo một đường nào đó. Hay nó cách khác, chúng có quy trình nhất định. Nên chúng ta sẽ nhờ tới người khổng lồ để xử chúng.  Và mình tin chắc một điều rằng, khi bạn làm chủ 3 bước “dựa vai người khổng lồ” để… đấu bò tót dưới đây thì cho dù xuất phát điểm có thế nào thì điểm 9-10 sẽ nằm trong tầm tay bạn. 
LessonfromaBaby
Đầu tiên hãy chuẩn bị cho mỗi môn một bộ sách hay. Mình định nghĩa sách hay là sách có nhiều dạng bài từ dễ đến khó, cập nhật một số đề thi năm gần đây, và quan trọng… là phải có giải, càng chi tiết càng tốt. Cái này thì buộc bạn phải đi nghe ngóng từ thày tốt, bạn giỏi để có sách hay mà học hỏi. Đồng thời, bất cứ lúc nào học, hãy chuẩn bịđồng hồ bấm giờ, và một cốc nước ấm.
418836_461352367218981_830013260_n
Sau đó chúng ta sẽ tiến hành “cài đặt” từng dạng bài một vào trong não bộ, để mỗi khi gặp chúng, người khổng lồ phản xạ sẽ giúp ta giải quyết nó. Kinh nghiệm của mình là hãy bắt đầu từ những dạng cơ bản trước, và tốt nhất là nếu sách tốt, thì cứ chiến từ đầu tới cuối. Kiểu gì cũng ngon. Còn đây là 3 bước bạn cần làm khi luyện một dạng bài nào đó mới.
Bước 1 : Dành tối đa 5-7 phút để giải thử thật nhanh.
Sẽ có 2 trường hợp xảy ra :
Trường hợp A.
Nếu bạn giải được khá dễ dàng thì rất ok, hãy chuyển qua bước 3. Nếu chật vật một lúc mới giải được thì chuyển qua bước 2 trước nhé.
Trường hợp B.
Hết 7 phút rồi mà mà vẫn không tìm ra cách, hãy nhớ lại bài “Dựa vai Người khổng lồ”, không phải là bạn không thông minh, mà đơn giản là não bộ chưa biết cách liên kết thế nào để xử lý được. Lúc này giải pháp là… giở giải ra. Nhớ là… xem thôi nhé, xem và đặt câu hỏi “tại sao họ làm được”. 
secondclock
Sau đó đóng sách lại, và tự làm. Trong quá trình làm, nếu quên, bạn có thể mở ra xem tiếp, rồi lại đóng lại. Các liên kết sẽ hình thành trong giai đoạn này, bộ não của bạn sẽ “học hỏi” cách làm. Sau khi hoàn thành, hãy chuyển qua bước 2.
Bước 2 : Tạo ra các liên kết bền chặt bằng cách làm thêm 3 bài tương tự.
Hãy tìm thêm ít nhất 3 bài nữa tương tự, và vừa giải vừa bấm giờ. Hãy để ý thời gian mỗi lần bạn làm, hãy đảm bảo là lần sau phải nhanh hơn lần trước. Đây là giai đoạn bạn làm cho các liên kết nơ-ron bền chặt, hãy quyết tâm thực hiện nó. Và lưu ý với mỗi một lần hoàn thành nhanh hơn, hãy tự thưởng cho bản thân một ngụm nước và một hơi thở sâu.iceberg
Bước 3 : Tổng hợp lại dạng bài đó và lên kế hoạch ôn lại.
Bước này rất quan trọng, sau khi đã giải được xong một bài, bạn hãy dùng giấy note để ghi lại các ý quan trọng khi giải, có thể là công thức, hoặc tổng kết quy trình giải. Hoặc khi đã làm được khá nhiều dạng bài, bạn có thể dùng sơ đồ cụm (một dạng sơ đồ tư duy) để tóm lược chúng lại.
Photo4
Sau đó hãy dán nó lên tường hoặc một nơi nào đó bạn dễ thấy để ôn lại theo chiến lược Ôn nhàn nhớ lâu. Sau ba bước này, đảm bảo dạng bài đó sẽ được khắc rất sâu vào não bộ.
Tại sao 5-7 phút?
Thực ra khoảng thời gian này là tương đối, áp dụng cho những câu tự luận. Nếu bạn luyện trắc nghiệm, thì bạn cần luyện để có thể làm trong vòng 60-90s. Nên hãy linh hoạt, chỉ cần nhớ là luôn căn thời gian làm bài, và đảm bảo lần sau làm nhanh hơn lần trước. Và kinh nghiệm của mình là dù thi trắc nghiệm bạn vẫn nên luyện tự luận để nắm vững nền tảng hơn.
Tại sao chép giải?
Bên cạnh đó, có thể có một số bạn băn khoăn “anh ơi, nếu mới làm 5-7 phút mà đã… giở giải rồi thì có thui chột sự quyết tâm và khả năng sáng tạo không?” Câu hỏi rất hay.
Như trong bài “dựa vai người khổng lồ” mình đã phân tích, đây là sự lựa chọn. Bạn có thể dành 3 tiếng đồng hồ để… giải quyết 1 bài duy nhất nào đó, để rồi sau đó đi khoe với bạn bè (cũng sướng, mà chưa chắc bài đó đã có trong đề kiểm tra ^^!). Hoặc bạn có thể dành 3 tiếng để “cài đặt” thành công 5-6 dạng bài khác nhau, để khi gặp chúng, người khổng lồ sẽ giải quyết cho bạn.
Gulliver1
Hơn nữa, nói về sự quyết tâm, thì thực ra khi giải nhiều bài tương tự để tạo những liên kết bền chặt cũng đòi hỏi sự kiên trì của bạn khá cao đấy. Do vậy, mình lựa chọn nắm vững tất cả các dạng bài cơ bản (bò tót)  đạt điểm số thật cao đã. Còn sự sáng tạo, thì để dành cho những chú “hổ báo”, những bài siêu khó  đòi hỏi tư duy cao. Do vậy mình gọi đây là “nghệ thuật… chép giải”, nó là một quá trình học hỏi rất khoa học, chứ không phải chép giải thông thường rồi vứt xó.
Tại sao lại là 3 bài?
Khoa học nghiên cứu não bộ cho thấy, thứ gì lặp lại khoảng 3 lần thì bộ não của bạn sẽ cho rằng nó quan trọng, và bắt đầu để ý hơn. Cho nên có anh chàng hay cô nàng nào cố gắng xuất hiện lấp ló đâu đó trong tầm mắt bạn khoảng 3 lần, thì hãy chú ý ^^!!! và tất nhiên, hơn 3 thì càng tốt!
drinking-water-promotes-weight-loss
Tại sao lại hít thở và uống nước?
Nó sẽ giúp não bộ của bạn thoải mái hơn. Hơn nữa, đây cũng là một hình thức “tự động viên bản thân”, tuy đơn giản thôi nhưng người bạn khổng lồ sẽ rất thích, anh ta sẽ cho đó là tín hiệu “mình đang làm rất tốt”. Ngay khi viết đến đây, mình cũng đã tự thưởng một ngụm nước. Và bạn cũng nên vậy! Lát nữa, bạn có thể đọc thêm về nghệ thuật uống nước ở bài “Đừng uống… khi khát”
Lưu ý những chú gà “lưu manh giả danh bò tót”
Tức là đôi khi có những bài nếu theo phương pháp thông thường thì rất phức tạp, nhưng khi đầu tư thời gian tìm hiểu, bạn hoàn toàn có thể giải chúng bằng một công thức tổng quát nào đó. Ngày xưa học lý, có đợt mình từng gặp những bài Lý tính độ bội giác phải dùng tới tận 2-3 trang để giải, xem mọi sách giải đều không có cách nào khác.
Thế là mình đã tự… tìm tòi, tự chứng minh 3 công thức tính độ bội giác tổng quát cực nhanh, mất đúng 1 dòng dể giải! và khi đi thi, cứ gặp cái đề bài dài ngoằng đó, trong khi bà con khác đang gặm bút, nhăn mặt, mình thì lại cười vì chỉ việc thay số vào là ta-da!
e
Bạn có thể download và tìm hiểu thêm về công thức này trong bộ công thức tính nhanh vật lý trong link dưới đây. Hồi ôn thi đại học, mình chủ yếu online để giải bài giúp người khác trên một diễn đàn học tập, và tổng hợp được chúng. Hãy đơn giản là thưởng thức !!!

CÒN TỤI HỔ BÁO THÌ SAO?

Thật ra, khi bạn nắm được trí nhớ siêu đẳng và nghệ thuật “chép giải” để thịt gà thành thạo, đấu bò tót ngon lành thì 8 tới 9.5 là điều tất yếu. Còn để được 10 tròn bạn phải xử được tụi ”hổ báo” này. Mình gọi thế là vì ngày xưa ở lớp, mỗi lần anh em nào giải được là mắt cô chủ nhiệm sáng quắc lên, bà con ở dưới thì tròn xoe mắt… “wow, hổ báo quá!”
Wild-Wallpapers-960x682
Riêng tụi hổ báo này mình lại chia ra làm hai loại.
Một là những bầy báo con.
Hai là những con hổ chúa. 
Tức là sao? Thực ra những bài khó thường có hai dạng. 1 là nó là sự lai ghép các dạng bài khác nhau vào, mình gọi đấy là những bầy báo con.  2 là nó tùy biến một bài cơ bản nào đó bằng cách dấu ẩn, hoặc một thủ thuật tinh vi để che mắt bạn, đúng là hổ chúa có khác, rất nham hiểm.
133156-snow-leopards
Để xử được đống báo con này bạn chỉ cần nắm một nguyên tắc hoạt động của não bộ. Đó là nó thông minh hơn bạn nghĩ nhiều. Khi bạn luyện thật thành thục tất cả những con bò tót, khi não của bạn phản xạ cực nhanh với tất cả các dạng bài phổ biến, sẽ có một điều kì diệu xảy ra. Nó bắt đầu phân tích được những dạng bài lai ghép về dạng cơ bản, một bầy báo con chỉ có sức mạnh khi chúng tập hợp lại, một khi bạn đã tách được ra rồi thì xử lý từng con rất dễ.
Tiger-Nagarhole-National-Park-631
Còn để xử lý được con hổ chúa, vì chúng rất tinh khôn nên thường chẳng có quy trình cố định. Do vậy bạn cũng phải… cáo già một chút. Tức là bạn phải chủ động đi săn lùng chúng thay vì bị vồ bất ngờ. Hãy làm quen với chúng thông qua việc tập giải những bài sao, hỏi thày cô những bài khó!
yea
Như vậy là bạn đã có trong tay đầy đủ công cụ để từng bước nâng điểm số các môn tự nhiên của mình lên mức 8-9-10 rồi. Bước còn lại chỉ là hành động mà thôi. Hãy nhớ, chỉ có hành động mới đem lại kết quả! Hãy hành động, just do it! ngay bây giờ, bạn có thể bắt đầu lên google tìm sách hay hoặc tìm những cách giải hay, cách thuộc công thức dễ nhớ!
Và nếu bạn cần một nguồn động viên cảm hứng để có thể hành động quyết liệt hơn tới mục tiêu của mình, bạn có thể thử dùng Audio Tập trung & Cảm hứng, tuy đơn giản song đã giúp bản thân mình và rất nhiều bạn nâng cao hiệu suất làm việc lên gấp đôi ^^!
Mong chờ tin tốt lành từ bạn

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét