Sự học như con thuyền đi ngược dòng nước, không tiến ắt phải lùi
10/3/14

Đã bao giờ bạn biết một điều gì đó là rất tốt, nhưng bạn vẫn ít làm? (tập thể dục chẳng hạn) Đã bao giờ bạn làm một thứ gì đó, nhưng bạn làm mãi mà kết quả vẫn không như mong muốn? (rèn luyện kỹ năng nào đó chẳng hạn)? Tại sao nhiều khi chúng ta biết mà vẫn không làm, mà quan trọng hơn là tại sao nhiều khi làm mãi mà vẫn không giỏi?
Nếu bạn từng băn khoăn điều này giống mình, thì chỉ 10 phút nữa thôi, bạn sẽ có lời giải đáp từ một thứ cực kỳ đơn giản. Đó là khay nước đá nhà bạn! Đồng thời, bạn sẽ nắm trong tay quy trình 4N để biến mọi cuốn sách hay lý thuyết bạn biết trở nên hiệu quả gấp ba!
Hồi bé mình rất hay ăn đá lạnh (có lẽ vì vậy mà bây giờ răng bị lung lay). Khi mẹ bảo mình đổ nước vào khay để làm đá, mình đã tìm ra 3 cách để cho nước vào khay.
  1. Bạn có thể đặt khay xuống bàn, cầm siêu nước rót từ trên cao xuống, lướt sang phải, lướt sang trái, cho tới khi đầy thì thôi. Mình gọi đây là phong cách “nhi đồng tưới cây”.
  2. Nhanh gọn hơn, là nhúng cả… khay đá vào chậu nước, sau đó múc lên rồi nhét vào tủ. Mình đặt tên cho phong cách này là… “bà già múc nước”.
  3. Nghiêng khay ra, đổ nước vào một đầu, nước sẽ chảy từ ô đầu tiên, tràn sang ô tiếp theo, cứ thế, cứ thế tới ô cuối cùng và… tràn ra sàn nhà. Đây là phong cách “tức nước vỡ bờ”
Mình thích cách số 3 nhất, mình thích nhìn dòng nước chảy thông suốt, và nếu như có một cái khay nước đá 3 ô, mình thấy nó cực kỳ giống với việc học hỏi của chúng ta, giúp mình tự giải thích rất nhiều điều từng băn khoăn trước đây.
Ví dụ khi bạn nghe giới thiệu về một khóa học có vẻ hay, nhưng bạn chưa muốn đi học vì có vẻ như họ cũng dạy những thứ bạn đã đọc trong sách, đây là cái biết thứ 1, cái biết “sách vở”.
Rồi có một vài người bạn của bạn, họ cũng đọc sách giống bạn, nhưng khi học về họ thay đổi đột phá, bạn nghĩ có thể khóa học này có gì đó khác biệt. Rồi bạn đăng ký đi học và phát hiện ra mình chưa biết rất nhiều thứ về… những thứ mình đã biết, đây là cái biết thứ 2, cái biết “thông suốt”.
Nhưng đặc biệt, dưới sự hướng dẫn chu đáo của chuyên gia đào tạo, bạn thực hành và thấy kết quả khác biệt. Mây mù như được xóa bỏ, những thứ bạn biết trước đây bỗng trở nên sáng tỏ, đó chính là cái biết thứ 3, một cái biết rất quan trọng giúp bạn đạt được nhiều kết quả như ý sau đó.
Cái biết thứ 3 này được gọi là cái biết “thực chứng”, tức là sự hiểu biết có được do sự chứng kiến và trải nghiệm thực tế của bạn, cái biết khi bạn đã dùng thử. Nhưng bạn đừng đánh giá thấp cái biết thứ 2, vì nó là nền tảng của cái biết thứ 3. Rất nhiều khi, chúng ta làm nhiều, nhưng hiệu quả không được bao nhiêu. Lý do là vì bạn có thể đã hiểu lầm một thứ gì đó khi đọc sách, nên bạn cần cái biết thứ 2, cái biết từ những người có kinh nghiệm, để tránh sai lầm và thực hành hiệu quả.
Nói tóm lại, nếu chỉ dừng lại ở việc đọc sách hay nghe giảng từ một người thiếu kinh nghiệm, giống như bạn chỉ đổ ½ nước vào ô số 1 và ngồi cầu trời cho cho mình có cả 3 viên đá vậy. Làm sao được? Bạn phải tiếp tục đổ thêm nước để nâng cấp lên cái biết số 2 nhờ học hỏi từ những người có kinh nghiệm thực tế. Nhưng như vậy thì  vẫn chưa đủ, bạn phải tiếp tục đổ nước bằng cách thực hành kiên trì với sự hướng dẫn đúng đắn. Khi ấy nước mới tràn sang ô giữa, và bạn cứ tiếp tục, tiếp tục cho tới khi nước sẽ chảy sang cuối, thậm chí tràn cả ra ngoài. Khi đã trở nên tài giỏi, bạn sẽ còn giúp đỡ được cả rất nhiều người khơi thông dòng nước “trí tuệ” của họ nữa!
Cuối cùng là quy trình 4N giúp bạn liên tục học hỏi đúng cách và hiệu quả!
  1. Nếu bạn đọc được một cuốn sách hay, hãy đặt ngay câu hỏi “mình có thể làm gì để áp dụng ngay trang sách này?”. Hãy nhớ là từng trang nhé! Đừng đợi đọc hết sách thì mới áp dụng, hãy luyện thói quen đọc tới đâu, nghĩ ra ứng dụng ngay tới đó. Lý thuyết và thực hành giống như đôi cánh chim, hai cánh phải đều nhau thì mới bay tốt được.
  2. Nếu gặp khó khăn khi áp dụng, đừng vội nghi ngờ lý thuyết đó, đừng vội nghi ngờ về khả năng của mình. Hãy ghi lại những băn khoăn, những câu hỏi của bạn. Rồi bạn có thể tìm tới một người có kinh nghiệm ở lãnh vực đó để thảo luận, hoặc tốt nhất là liên hệ với chính tác giả. Sau đó, bạn có thểđọc lại cuốn sách hay lý thuyết đó lần 2, bạn sẽ thấy rất khác!
  3. Nếu tác giả đó có các buổi chia sẻ trực tiếp, hoặc có khóa học, hãy tham gia để được thực hành dưới sự hướng dẫn đúng đắn. Sau đó, bạn hãy đọc lại cuốn sách lần 3, bạn sẽ thấy ngạc nhiên vô cùng. Nếu đã xem clip thú vị của nhà vô địch diễn thuyết 2013 trong bài “7 bí mật vượt ngục” , bạn sẽ hiểu sức mạnh của sự giúp đỡ trực tiếp là như thế nào.
Ủa, chữ N thứ 4 đâu nhỉ?
Đây rồi, Nếu bạn đã có đủ 3 cái biết về lãnh vực đó, và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, thì còn chờ gì nữa,đã tới lúc bạn phải giúp đỡ những người khác! Đã tới lúc dòng nước trí tuệ của bạn phải tràn ra ngoài, hãy giúp họ bằng chính kinh nghiệm của bạn, hoặc đơn giản là giới thiệu nơi đã giúp được bạn cho họ, và cùng tạo ra những ly nước đá mát lạnh cho mùa hè tuyệt vời!
Bonus : Quy trình 10 bước Học hỏi của người Tài Giỏi!
Mong ly nước đá tốt lành từ mùa hè tuyệt vời của bạn

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét